Đoàn luật sư tỉnh Lâm Đồng tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai công tác năm 2021

03 - 05 - 2021

Ngày 08 tháng 02 năm 2021 Đoàn luật sư tỉnh Lâm Đồng đã Báo cáo tổng kết hoạt động năm 2020 và triển khai công tác năm 2021 để đánh giá lại một năm hoạt động của Đoàn luật sư, đồng thời triển khai phương hướng hoạt động trong năm mới 2021.

Tính đến hết ngày 31/12/2020, tổng số thành viên Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng là 114 Luật sư, 47 tổ chức hành nghề luật sư, 03 chi nhánh và 09 văn phòng giao dịch do Luật sư thành viên thành lập. Ngoài ra, Luật sư thành viên đã thành lập 03 chi nhánh tại các tỉnh/thành phố khác.

Trong năm qua, các tổ chức hành nghề Luật sư trong tỉnh đã nhận bào chữa cho các bị can, bị cáo; bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đương sự trong 1.250 vụ việc (tăng 154 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2019); trong đó có 164 vụ án hình sự, 199 vụ án dân sự, 21 vụ án hành chính, 04 vụ án lao động,... Đối với các vụ án được cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu, Đoàn luật sư đã phân công Luật sư bào chữa theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng. Về công tác tham gia xây dựng pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý và tham gia các hoạt động xã hội khác: Đoàn Luật sư tích cực tham gia tư vấn pháp luật miễn phí cho 553 vụ việc; tổ chức Hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật tại Trường phổ thông Hermann Gmeiner Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm; thực hiện trợ giúp pháp lý thông qua Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lâm Đồng. Trong năm qua, Đoàn Luật sư đã tham gia góp ý 07 dự thảo văn bản theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện do các cơ quan, tổ chức phát động như: Hỗ trợ phòng, chống dịch Covid 19; Hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại sau bão, lũ; ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh Lâm Đồng,…

Về công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho Luật sư thành viên: Đoàn Luật sư tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề cho các Luật sư thuộc Đoàn Luật sư các tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước, Ninh Thuận và Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lâm Đồng. Tiếp nhận hồ sơ, đăng ký tập sự, kiểm tra việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của Tổ chức hành nghề luật sư trong việc phân công luật sư hướng dẫn, nhận người tập sự; thực hiện giám sát quá trình tập sự của người tập sự,… và mở các lớp bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, nghiệp vụ nhắc nhở Luật sư thành viên giữ gìn phẩm chất, tuân thủ quy tắc đạo đức nghề nghiệp, trong quan hệ với các cơ quan tố tụng, cơ quan hữu quan cũng như với người dân.

Về công tác giám sát, phối hợp kiểm tra các tổ chức hành nghề luật sư: Đoàn Luật sư thông qua công tác phối hợp với Sở Tư pháp kiểm tra tình hình tổ chức, hoạt động hành nghề luật sư của các tổ chức hành nghề luật sư. Về cơ bản các tổ chức hành nghề Luật sư tuân thủ quy định của Luật Luật sư và các quy định pháp luật liên quan. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Hợp đồng dịch vụ pháp lý chưa thể hiện rõ ràng, đầy đủ nội dung; Một số tổ chức hành nghề luật sư chuẩn bị cáo cáo phục vụ công tác kiểm tra còn sơ sài, thông tin chưa đầy đủ theo nội dung kế hoạch kiểm tra của Sở Tư pháp;…

Từ những mặt mạnh và những tồn tại, hạn chế nêu trên, Đoàn Luật sư đã đề ra phương hướng công tác trong năm 2021 như: Phổ biến, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III đến toàn thể Luật sư thành viên; Tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý tại vùng sâu, vùng xa, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; Vận động Luật sư thành viên tổ chức thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm của Luật sư đối với cộng đồng xã hội…

Năm 2020 còn là năm diễn ra một sự kiện trọng đại, có ý nghĩa động viên tinh thần sâu sắc đối với tập thể Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng – Kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng (11/9/1990 – 11/9/2020). Với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh và toàn thể Luật sư thành viên, người tập sự hành nghề luật sư.

Phát huy những thành quả đạt được trong 30 năm qua, trong thời gian tới, Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng sẽ xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tinh thần sáng tạo, đổi mới để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các chủ trương, chính sách của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Bài viết liên quan